สวัสดี บุคคลทั่วไป
จักรวาลเสี่ยวหมี่ mi[/url][/i] ไม่ได้เบิ้มเท่าเมืองจีน ไม่ไหวมีเท่าสมาร์ทโฟนพร้อมทั้งเครื่องฟอกอากาศ

คราว 5-6 ปีที่ทะลุทะลวงมา ยี่ห้อเสี่ยวหมี่หวิดจะไม่เป็นที่รู้จักในประเทศไทยมากนัก นอกจากแฟนคลับเสี่ยวหมี่ที่มีอยู่ในวงแคบๆ ในระดับตราสมาร์ทโฟนเครื่องหิ้วจากจีน กับยี่ห้อมือถือที่หาซื้อของในประเทศไทยได้ในเพ่งตรงบางรุ่นในช่องทางออนไลน์แต่

จนกระทั่ง 2-3 ปีที่แล้ว เสี่ยวหมี่รุกตลาดอย่างเคร่งครัดอีกครั้ง ตัดผ่านการแยกช็อปนำสินค้ามาขายมากรุ่น เรียบร้อยการตลาดที่มากมายเปลี่ยนตัวแถาวรขาย ทำเอาคนไทยรู้จักตราเสี่ยวหมี่มากขึ้นในฐานะแบรนด์สมาร์ทโฟนค่าเล็กสเปกใหญ่ที่หาซื้อได้ไม่ยากนัก พร้อมกับ Smart Watch ค่าออมอด

เมื่อ 1-2 ปีที่ตัดผ่านมาช่วง PM2.5 มาแรง ชาวไทยระดับแมสรู้จักเสี่ยวหมี่มากกว่าเดิมในฐานะตราเครื่องฟอกอากาศที่มูลค่าไม่แรงที่กรอง PM2.5 จัดหามา กับยังทำเป็นควบคุมหน้าที่ตัดผ่านโทรศัพท์มือถือที่เราเรียกกันเก๋ๆ ว่า IoT หรือ Internet of Thing ได้เหตุด้วย

- เท่านั้นอันที่จริงแล้วเสี่ยวหมี่มีมากกว่านั้น
โดยเฉพาะหลังๆ นี้เสี่ยวหมี่ได้ออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเปลาะงกับ IoT และ Lifestyle มากมาย ทั้งหม้อหุงข้าว, สมาร์ททีวี, โน้ตบุ๊ก, จอคอมพิวเตอร์, กวีนิพนธ์ประตูอัจฉริยะ, สิ่งซักผ้า, เจลซักผ้า, ตู้เย็น, ปลั๊กไฟไฟ IoT, ร่มพับเองได้, หลอดกาแฟไฟ, สกูตเตอร์ไฟฟ้า, ลู่เดิน, ตู้เลี้ยงปลา, ไดร์เป่าผม, เครื่องชั่งความหนักเบา, หูฟัง, เว็บแคมรุ่นใหม่ๆ ถึงแม้ว่ากระทั่งกางเกงใน ที่อยู่อาศัยแบบอย่างบนดาวอังคาร ด้วยกันยังมีอื่นๆ อีกมากมายที่เราเล่าได้ไม่หมด ด้วยกันเสี่ยวหมี่ยังได้พาสินค้าชนิดนี้เดินจารชนออกไปทำตลาดนอกจีนในอีกหลายหลากรัฐ จนในวันนี้ผลประกอบการสรรพสิ่งเสี่ยวหมี่ยิ่งกว่า 43% มาจากประเทศแหวกแนวๆ ที่นอกนอกเหนือจากจีน ด้วยกันยังเป็นรายได้ที่เติบโตอย่างไม่ขาดไส้ศึกทุกปี

กลุ่มในประเทศจีนเสี่ยวหมี่ถือเป็นแบรนด์ที่คนจีนให้การปลดปล่อยรับในฐานะแบรนด์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่ทำเอาผู้บริโภครู้สึกว้าวได้ทุกขณะ จนในปีที่ล่วงเลยมาแล้วเสี่ยวหมี่ได้กลายเป็นกงสีอายุน้อยยิ่งขึ้นไปใน Fortune Global 500 จากอายุบริษัทเพียง 9 ปีเท่านั้น และจุดเริ่มต้นสรรพสิ่งเสี่ยวหมี่ไม่ไหวเกิดจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนด้วยกันสินค้าไลฟ์แบบดับด้วย แค่นั้นเป็นเพียงบริษัทที่พัฒนา ROM ที่อยู่ในเครื่องสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ ที่ชื่อว่า MiUi ที่อ่านออกวางวายงได้ว่า “Me You I” ทั้งหมดนี้มาจากการติดตั้งหมากธุรกิจที่น่าสนใจข้าวของ Lei Jun กับ ด้วยนอีก 7 คนที่ฯลฯกำเนิดตราเสี่ยวหมี่ แบรนด์เสี่ยวหมี่ เป็นตราที่สร้างตั้งในปี 2553 โดย Lei Jun อดีตกาล CEO หุ้นส่วนพัฒนาชอฟต์แวร์ในเมืองจีนที่ชื่อว่า KingSoft คุณ Lei Jun ได้ลาออกจาก KingSoft เพื่อให้ออกเป็น Startup ทำธุรกิจของใช้ตัวเองในธุรกิจเว็บขายหนังสือออนไลน์ที่ชื่อ Joyo.com กับได้ถูก Amazon.com เข้ามาสู่ซื้อธุรกิจต่อหลังบรรจวบความบรรลุผล

- ค่าพร้อมด้วยสเปกเสี่ยวหมี่
โดยสเปกสมาร์ทโฟนเสี่ยวหมี่จะเป็นสเปกที่สูงกว่าสมาร์ทโฟนตราอื่นๆ ในขั้นมูลค่าเดียวกัน จากการมองสังเกตคนจีนจำนวนมากของใช้ประเทศยังมีกำลังซื้อที่ไม่เป็นบ้าเป็นหลังนัก การที่เสี่ยวหมี่เก่งขายสมาร์ทโฟนในสเปกสูงราคาต่ำได้ มาจาก Lei Jun ได้ลดต้นทุนในด้านผิดแผกแตกต่างๆ เนื่อบอกเลิก้วยให้ธุรกิจสมาร์ทโฟนเสี่ยวหมี่อยู่ได้ถ้าแม้มีมาร์จิ้นหรือทุนเดิมต่อหน่วยที่ต่ำก็ตาม เป็นพิเศษเงินลงทุนการขาย

ในยุคสมัยแรกของใช้ธุรกิจขายลอดลู่ทางออนไลน์ เพื่อให้ลดต้นทุนข้าวของผลิตภัณฑ์ในการกระจายไปยังหน้าร้านพร้อมทั้งการสต๊อกสินค้าในร้าน กับการขายออนไลน์ยังเป็นหนทางที่เป็นเหตุให้ผู้บริโภคชาวจีนอาจจะซื้อสมาร์ทโฟนเสี่ยวหมี่ได้กล้วยๆ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในสถานที่ห่างไกลก็ตาม ขอแค่ให้พื้นที่นั้นมีอินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าไปสั่งซื้อก็ครบแล้ว

ในปี 2556-2557 การทำงานสมาร์ทโฟนถือได้ว่าเป็นธุรกิจที่เจอะเจอความบรรลุผลอย่างมากในประเทศจีน จากการเติบโตก้าวกระโดดอย่างทันที อย่างเดียวในปี 2558 กลับกลายเป็นปีที่เสี่ยวหมี่เริ่มพบกับความท้าทายสรรพสิ่งตลาดประเทศจีนที่มีการเติบโตอย่างช้าลงกับมียอดจำหน่ายแย่ที่คาดหมายไว้ Lei Jun จึงตั้งต้นมองหาตลาดใหม่ๆ ให้กับธุรกิจสมาร์ทโฟนที่นอกเหนือจากประเทศจีน โดยเน้นหนักไปที่ประเทศที่มีจำนวนประชากรสูง อย่างเดียวมีรายได้ต่อพลเมืองไม่สูงนัก ด้วยกันยังเป็นตลาดที่มีความต้องการสมาร์ทโฟนสูง เช่นเดียวกับ อินเดีย กระทำการนที่จะพัฒนาไปยังดินแดนอื่นๆ

การเหยียบย่างทำกิจการในอินเดียสรรพสิ่งเสี่ยวหมี่ พร้อมทั้งเคล็ดสมาร์ทโฟนสเปกสูงค่าต่ำ ถือเป็นการตกลงใจที่ถูกต้องสรรพสิ่ง Lei Jun เนื่องมาจากประเทศอินเดียได้สร้างการเติบโตให้กับเสี่ยวหมี่อีกครั้ง พร้อมทั้งเป็นประเทศที่ตลาดสมาร์ทโฟนเสี่ยวหมี่แซงหน้าตราซัมซุงผู้ที่เคยครองอันดับหนึ่งในท้องตลาดสมาร์ทโฟนมาทำงานนครั้งแรกในไตรมาส 3 ปี 2561 ด้วยโควตาตลาด 27% พร้อมทั้งซัมซุง 23% ส่วนไตรมาส 3 ปี 2562 เสี่ยวหมี่ยังคงครองปริมาณตลาดสมาร์ทโฟนอันดับหนึ่งในชาติอินเดียด้วยซ้ำส่วนแบ่งตลาด 26% จากการเข้ามาบุกท้องตลาดสมาร์ทโฟนยี่ห้อจีนอื่นๆ ประดุจดัง วีโว่ ออปโป้ เรียลมี กลุ่มซัมซุงยังคงเป็นอันดับสอง ขนาดนั้นหลงเหลือส่วนแบ่งตลาดเพียง 20% อย่างเดียว

Tags : เสี่ยวหมี่